Saturday, 05 - 10 - 2024 10:17:58
Tham quan Hà Nội cùng Câu lạc bộ “Nói tiếng Nga”

Nhân dịp lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày 1/9/2024, Câu lạc bộ “Nói tiếng Nga” của Phân viện Puskin đã tổ chức chuyến đi thực tế thú vị và bổ ích tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Triển lãm “Mạch di sản”.

 

Сhuyến dã ngoại đặc biệt lần này có sự góp mặt của chuyên gia Nga đang làm việc tại Phân viện Puskin và Giám đốc Phân viện, cô Nguyễn Thị Thu Đạt. Các sinh viên đang thực tập tại Phân viện đã trở thành những hướng dẫn viên du lịch, lần lượt giới thiệu 2 gian trưng bày của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia: lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến hết triều Nguyễn (năm 1945) và từ giữa thế kỷ 20 đến nay.

 

 

Tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

 

Tại khu trưng bày lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến hết triều Nguyễn, các “hướng dẫn viên du lịch” giới thiệu những tài liệu, hiện vật trưng bày phản ánh đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cư dân nguyên thủy trên mảnh đất Việt Nam; sự hình thành phát triển của nhà nước Văn Lang, Âu Lạc; văn hóa, đời sống, tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân xuyên suốt các triều đại; lịch sử, văn hóa, nghệ thuật Chămpa.

 

 

Giới thiệu 54 dân tộc Việt Nam trên bản đồ.

 

Khách nước ngoài rất ấn tượng với các bức tranh tái hiện các trận thủy chiến trên sông Bạch Đằng: danh tướng Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán, kết thúc 1.000 năm nước ta bị phương Bắc đô hộ; Trần Hưng Đạo đánh đuổi quân Mông-Nguyên xâm lược.

 

Tại gian trưng bày thứ 2 của bảo tàng - lịch sử Việt Nam từ thế kỷ 20 đến nay, khách được nghe kể về các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc từ năm 1858 đến năm 1945, 30 năm kháng chiến chống các thế lực xâm lược (1945 – 1975) và Việt Nam trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh từ năm 1976 đến nay.

 

 

Du khách đang thảo luận về các mẫu vật trong bảo tàng.

 

Chia sẻ cảm xúc của mình sau khi tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, cô Tamara Aleksandrovna, chuyên gia Nga đang làm việc tại Phân viện Puskin, xúc động nói: “Thật tuyệt vời và vô cùng ngạc nhiên khi có cơ hội được đến thăm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nhân dịp ngày lễ Quốc khánh Việt Nam, có cơ hội được biết thêm nhiều điều mới mẻ và hiểu thêm về lịch sử dân tộc Việt Nam. Cảm ơn các hướng dẫn viên - các em sinh viên yêu quý, đã giới thiệu cho tôi về lịch sử nước Việt Nam hào hùng như vậy”.

 

 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

 

Tiếp đó, cả đoàn đã có cơ hội tìm hiểu nghệ thuật - văn hóa tranh dân gian trên chất liệu sơn mài khắc, qua Triển lãm “Mạch di sản”. Mọi người được chiêm ngưỡng tranh dân gian Hàng Trống - Đông Hồ - Kim Hoàng quen thuộc như Lợn đàn, Thần kê, Đánh ghen, Ngũ hổ, Đám cưới chuột… nhưng đã được “tái tạo” trên cơ sở kết hợp kỹ thuật tranh sơn mài với tranh sơn khắc, mang đến một góc nhìn thú vị, đầy sáng tạo về dòng tranh truyền thống của dân tộc. Các tác giả tranh đã chia sẻ về quá trình khôi phục lại các tác phẩm, các công đoạn, các khâu, các bước sáng tác, cũng như các câu chuyện, ngụ ý nghệ thuật trong từng bức tranh giúp cho đoàn có cơ hội chiêm ngưỡng, hiểu thêm về nghệ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam từ thời xa xưa đến đời sống hiện đại.

 

 

Du khách bên các bức tranh sơn mài khắc.

 

Dưới đây là những bức ảnh kỷ niệm của cả đoàn trong chuyến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Triển lãm “Mạch di sản”:

 

 

 

 

 

BBT Phân viện Puskin


Bình luận:

Gửi chia sẻ của bạn:

Họ tên:
Email:
Nội dung:

(*)
Tin liên quan

Chuyến tham quan Hòa Bình ý nghĩa

Chuyến tham quan đầy ý nghĩa tới Nhà máy Thủy điện Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình, được Phân viện Puskin tổ chức vào tháng 8 năm 2024, nhân kỷ niệm 30 năm vận hành của Nhà máy Thủy điện Hoà Bình - một công... Xem chi tiết

Sự kiện “Đêm ở Bảo tàng” sẽ là cơ hội khám phá những gì thú vị nhất của Mát-xcơ-va

Những sự kiện thú vị nhất của chuỗi sự kiện nghệ thuật sắp tới đã được lựa chọn.   Vào ngày 18 tháng 5, sự kiện toàn Nga “Đêm bảo tàng” sẽ diễn ra, lần này dành riêng cho truyền thống... Xem chi tiết

Bức chân dung độc đáo của nghệ nhân người Việt gửi tặng Tổng thống Putin

Bức tranh khảm (tranh mosaic) được làm từ gáo dừa - vật liệu tự nhiên từ sản vật của Việt Nam.   “Bức tranh khảm chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được làm tại... Xem chi tiết

Các học sinh Việt Nam đoạt giải trong Cuộc thi Olympic tiếng Nga quốc tế tham gia khóa học hè tại Mat-xcơ-va

  Các học sinh Việt Nam và cô giáo dạy tiếng Nga đã sang Viện tiếng Nga quốc gia mang tên A.X. Pushkin để tham dự khóa học hè. Các em sẽ có một chương trình học đặc biệt với những trải nghiệm thú vị trong... Xem chi tiết

Hình ảnh - Sự kiện
khu vui chơi trẻ em hà nội | Nội thất đẹp | thuê áo dài