Sunday, 05 - 05 - 2024 16:05:01
Lễ Tiễn mùa đông của Nga ở thủ đô Hà Nội

Ngày 17 tháng 3 năm 2024 –Phân viện Puskin trực thuộc Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã tổ chức Lễ “Tiễn mùa đông - Maslenitsa”.

 

Các giáo viên Nga thuộc Dự án “Giáo viên Nga ở nước ngoài” và các sinh viên Nga đang học tiếng Việt tại Hà Nội cũng tham gia tổ chức Lễ hội.

 

 

Những người tham dự Lễ Maslenhitsa

 

Đây không phải lần đầu tiên Phân viện Puskin tổ chức Lễ Tiễn mùa đông. Đây là lễ hội truyền thống của các dân tộc Slavơ, được tổ chức rộng rãi ở Nga, mang lại niềm vui, sự hân hoan cho tất cả mọi người. Chúng tôi rất vui khi số lượng người tham gia Lễ hội này tại Phân viện tăng lên qua từng năm” – TS. Nguyễn Thị Thu Đạt, giám đốc Phân viện Puskin cho biết.

 

Matslenitsa năm nay đặc biệt hơn bởi có đến hơn 230 người tham dự: học sinh, sinh viên Việt Nam và Nga, các giảng viên và giáo viên tiếng Nga, các cựu du học sinh Nga, cũng như những người yêu thích văn hoá Nga ở mọi lứa tuổi. Nhiều người đưa cả gia đình đến tham dự Lễ.

 

 

Những người tham dự Lễ hội chụp ảnh lưu niệm

 

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên các cán bộ Đại sứ quán Cộng hòa Belarus tại Việt Nam đến tham dự Lễ Maslenitsa tại Phân viện. Ông Mazhara Alexander, Bí thư thứ hai của Đại sứ quán chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi dự Lễ Maslenitsa ở Việt Nam. Và tôi rất ấn tượng với không khí lễ hội ngày hôm nay”.

 

 

Các vị khách quý tự tay làm “Búp bê mùa xuân’ từ giấy màu

 

Phân viện Puskin đã chuẩn bị một không gian mang màu sắc của Maslenhitsa Nga để chào đón tất cả các vị khách quý và những người tham dự vào ngày “Chủ nhật tha thứ” – ngày cuối của tuần lễ trong lễ hội này. Người tham dự đông, phải chia ra ngồi ở hai hội trường khác nhau trong phần đầu buổi lễ. Mọi người được giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc của mỗi ngày trong tuần lễ Maslenitsa, tham gia phần thi đố tìm hiểu về lễ hội một cách vô cùng vui vẻ, trả lời các câu hỏi và nhận phần thưởng. Sau đó các bạn trẻ đã viết những ước mơ của mình lên giấy và treo lên “Cây điều ước”. Mỗi người tham gia còn được tự tay làm “Búp bê mùa xuân” cho riêng mình từ những tờ giấy rực rỡ sắc màu.

 

Tôi chưa từng được đặt chân đến nước Nga và hôm nay là lần đầu tiên tôi được dự Lễ Tiễn mùa đông truyền thống của Nga. Không khí lễ hội ấm áp và gần gũi tại Phân viện đã khiến tôi vô cùng ấn tượng. Tôi nhận ra thực sự có rất nhiều điều thú vị trong văn hóa Nga” – anh Nguyễn Hồng Phong – học viên tiếng Nga của Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, chia sẻ cảm nhận.

 

 

Khách tham dự chơi trò chơi dân gian Nga “Dòng suối”

 

Phần hai của Lễ hội được tổ chức ở khoảng sân rộng của Phân viện. Cả người lớn, học sinh, sinh viên và các em nhỏ đều hào hứng tham gia các phần thi thể thao và các trò chơi dân gian và các trò vui nhộn của Nga và Việt Nam như Dòng suối, Ghế nóng, Tam sao thất bản, Ném bóng, Kéo co, Nhảy sạp… Các vị khách còn có cơ hội học làm bánh blinưi và thưởng thức bánh với các loại nhân khác nhau, thưởng trà.

 

Lễ hội ngày hôm nay đã để lại cho tôi những ấn tượng vô cùng ấm áp và tươi vui! - Bà Elena Viktorovna Bezdetko - phu nhân Đại sứ Nga tại Việt Nam chia sẻ - Những người tham gia đã được làm quen với những tục lệ truyền thống của người Nga trong Lễ Maslenhitsa, được hướng dẫn làm “Búp bê mùa xuân”, tham gia các trò chơi ngoài trời vui nhộn và tất nhiên, một điều không thể thiếu trong Lễ Maslenhitsa là đốt bù nhìn rơm - tiễn biệt mùa đông lạnh giá. Cuối chương trình, tất cả khách mời còn được chiêu đãi với những chiếc bánh blinui thơm ngon do chính tay các chuyên viên Phân viện làm”.

 

 

Đốt bù nhìn rơm

 

Các sinh viên Nga đang học tiếng Việt tại Việt Nam hào hứng chia sẻ: “Chúng em là những sinh viên Nga đang học tiếng Việt tại Việt Nam, cảm thấy rất vui vì được góp sức với Ban Tổ chức để tổ chứuc một Lễ Maslenhitsa truyền thống Nga như vậy. Chúng em hy vọng rằng tất cả các khách mời đều có những trải nghiệm tuyệt vời. Xin cảm ơn các cán bộ, nhân viên Phân viện Puskin vì tình yêu nước Nga và tiếng Nga, vì luôn nỗ lực hết mình để quảng bá văn hóa Nga tại Việt Nam!”.

 

 

Những chiếc bánh blinui để mời khách tham dự Lễ

 

Lễ hội được tổ chức bằng cả tấm lòng, và rất chuyên nghiệp. Sự tham dự của nhiều vị khách từ các đơn vị, cơ sở giáo dục và đại sứ quán khác nhau tại sự kiện khẳng định vị thế của Phân viện Puskin, nơi sẵn sàng đảm nhận vai trò điều phối chính các hoạt động quảng bá tiếng Nga tại Việt Nam và khu vực trong tương lai.” – ông Stanislav Viktorovich Fokin, Tham tán Đại sứ quán Nga tại Việt Nam phát biểu.

 

Đây quả là một chương trình có quy mô lớn và mang tính biểu tượng. Thật là tuyệt khi vào ngày này, có thể tụ họp được người yêu thích văn hóa Nga đến gặp gỡ và giao lưu tại cùng một nơi như thế này!” – cô Yuryeva Angelina, giáo viên Nga thuộc Dự án “Giáo viên Nga ở nước ngoài”, từ tận miền Trung đến với Lễ hội  đã thốt lên.

 

 

Giáo viên Nga của Dự án “Giáo viên Nga ở nước ngoài” tham gia vào tổ chức và tiến hành Lễ hội

 

Truy cập link ảnh và video về sự kiện “Maslenhitsa 2024” tại đây: https://drive.google.com/drive/folders/1EyOeAQAsSibF9B3U81em4863nbq2LTgc

 


Bình luận:

Gửi chia sẻ của bạn:

Họ tên:
Email:
Nội dung:

(*)
Tin liên quan

Thông báo về Cuộc thi đọc quốc tế "Á-Âu nói tiếng Nga - 2024"

Mời tất cả các bạn thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 7 đến 23 tuổi tham dự Cuộc thi đọc quốc tế mang tên “Á-Âu cùng nói tiếng Nga - 2024”.   Xem chi tiết

Cuộc thi quốc tế «Друзья мои, прекрасен наш союз!»

Đại thi hào Nga Alexander Xergeyevich Puskin được đông đảo các thế hệ yêu thích văn thơ tại Việt Nam biết đến với danh xưng “Mặt trời thi ca Nga”. Ngoài việc là một nhà thơ,... Xem chi tiết

Lễ "Tiễn mùa đông" tại Trường phổ thông thuộc Đại sứ quán Nga tại Việt Nam

Ngày 14 tháng 3 năm 2024, Giám đốc Phân viện Puskin và các chuyên viên được mời dự “Lễ tiễn mùa đông” (Maslenhitsa) do Trường phổ thông thuộc Đại sứ quán Nga tại Việt Nam tổ chức. Xem chi tiết

Thể lệ Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế «Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga» lần thứ VIII năm 2024

  Ngày 15/3/2024, tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga, Hội Hữu nghị Nga - Việt và Phân viện Puskin Hà Nội đã ký thỏa thuận phối hợp tổ chức và Thể lệ cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi "Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước... Xem chi tiết

Hình ảnh - Sự kiện
khu vui chơi trẻ em hà nội | Nội thất đẹp | thuê áo dài