Thursday, 02 - 05 - 2024 04:49:38
Maria Zakharova: “Viện Pushkin đang tái sinh”

Ngày 29 tháng 5 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm  Trung tâm Pushkin, đặt tại Trung tâm văn hóa-tinh thần chính thống Nga ở Pari.

 

 

Hôm nay, khi phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao LB Nga Maria Zakharova chia sẻ ý kiến của mình về hoạt động của Trung tâm Pushkin:

- Các hoạt động của Viện tiếng Nga Quốc gia mang tên A.X. Pushkin được thực hiện theo mô hình của các trung tâm ngôn ngữ và văn hóa tương tự như Viện Goethe, Viện Cervantes, Viện Khổng Tử, Viện Alliance Francaise.

Thế là đã 50 năm Viện thực hiện sứ mệnh tuyên truyền, quảng bá tiếng Nga ở nước ngoài, hỗ trợ các nhà Nga ngữ học.Trong thời gian đó có khoảng gần 500 ngàn người đã học được tiếng Nga theo các phương pháp và dưới sự giảng dạy của các giảng viên của Viện Pushkin. Đến giữa những năm 90, có 20 chi nhánh của Viện Pushkin trên khắp thế giới với vai trò là các trung tâm hỗ trợ về khoa học - phương pháp và giảng dạy cho các nhà Nga ngữ học. Do việc cắt giảm tài chính trong những năm 90 nên các trung tâm này đã bị đóng cửa.

Hiện nay lãnh đạo nhà nước Nga, bao gồm cả các tổ chức phi chính phủ và xã hội quan tâm đến tiếng Nga như một yếu tố phát triển và duy trì các mối quan hệ nhân văn, Viện Pushkin đang tái sinh: bộ môn tiếng Nga của Trung tâm Pushkin tại Cuba (ĐH Havana) bắt đầu làm việc, ở Việt Nam (Phân viện Puskin) vẫn hoạt động, tháng 11 năm 2016 với sự ủy quyền của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Khoa học LB Nga, Trung tâm Pushkin thuộc Trung tâm văn hóa-tinh thần chính thống Nga tại Pari đã đi vào hoạt động. Thật đáng vui mừng là sau gần 20 năm Viện Pushkin đã quay trở lại Pháp. Đây không phải là một hiện tượng ảo. Đây là nhu cầu thực tế, tự nhiên của mọi người đối với việc tìm hiểu, nghiên cứu tất cả những gì liên quan đến nước Nga. Họ có thể là đồng bào của chúng ta, là con em của những người đã di cư và định cư ở nước ngoài, và cả những người muốn học tiếng Nga.

Khi làm việc ở Mỹ, tôi đã làm việc và trò chuyện với các kiều bào, với các công dân Mỹ và tôi nghe được những câu hỏi chủ yếu như: Làm thế nào để con chúng tôi có thể vào học trường của Nga? Làm thế nào để có thể đăng ký vào các khóa học tiếng Nga? Có thể làm gì để con chúng tôi không quên tiếng Nga hoặc bắt đầu học tiếng Nga từ đầu? Các trường học của chúng ta chỉ có ít chỗ. Trước hết, các trường phải dành để dạy cho con em của các cán bộ đang công tác tại nước sở tại. Chỉ khi vẫn còn thừa chỗ thì mới có thể tiếp nhận con em kiều bào vào học. Nhưng đó chỉ là trường hợp ngoại lệ.

Còn các khóa học tiếng Nga (của Trung tâm Pushkin) của các chi nhánh, thì đang rất có nhu cầu. Số liệu thống kê tự nói lên điều đó. Trung tâm được thành lập như một trung tâm Nga ngữ học châu Âu: các khóa học tiếng dành cho trẻ em và người lớn, các khóa nâng cao trình độ cho các nhà Nga ngữ học, các hoạt động ngoại khóa. Giảng dạy theo phương pháp tiến tiến nhất, do các nhà sư phạm giỏi nhất của Viện Pushkin đảm nhiệm, và sử dụng nguồn tư liệu của trang mạng điện tử “Giáo dục bằng tiếng Nga” – một mô hình trường học tiếng Nga điện tử được xây dựng nên dưới sự ủy quyền của Hội đồng tiếng Nga thuộc Chính phủ LB Nga. Trang mạng cho phép học tiếng Nga qua Internet, từ năm 2014 đến nay có gần 6 000 000 người truy cập, 1 500 000 người từ 190 nước trên thế giới đăng ký và học theo các chương trình khác nhau trên trang này. Điều này chứng tỏ nhu cầu học tiếng Nga của người nước ngoài rất lớn.

ỞTrung tâmPushkin các bạn sẽ có thể học tiếng Nga, đọc các tác phẩm của các nhà văn Nga nổi tiếng không phải thông qua bản dịch mà trực tiếp bằng bản gốc.

Nhà văn Pháp Pierre Brantôme đã nói: “Con người biết được bao nhiêu ngoại ngữ, là sống thêm bấy nhiêu lần”. Đó là điều đáng đểta suy ngẫm.


Bình luận:

Gửi chia sẻ của bạn:

Họ tên:
Email:
Nội dung:

(*)
Tin liên quan

Hội nghị quốc tế về bảo tồn ngôn ngữ bản địa

Trong ba ngày từ 5 - 7/7/2022, Hội nghị quốc tế cấp cao với chủ đề “Kho tàng tiếng mẹ đẻ của thế giới: Nuôi dưỡng và trân trọng. Bảo tồn ngôn ngữ bản địa trong bối cảnh, chính sách và thực tiễn trong nước và quốc tế” đã diễn ra thành công... Xem chi tiết

Cuộc thi “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga”: Sân chơi ươm mầm sáng tạo

Qua sáu lần tổ chức và đón nhận hàng trăm tác phẩm dự thi từ các “họa sĩ nhí”, Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” ngày càng khẳng định rõ vai... Xem chi tiết

Ngày tiếng Nga trên toàn thế giới và ngày sinh của đại thi hào Nga A.X. Puskin

“A.X. Puskin và tiếng Nga là hai mắt xích không thể tách rời” Xem chi tiết

"Artek - Thế giới của tuổi thơ"

    «КОМАНДА АРТЕКА - КОМАНДА СТРАНЫ»!    Xem chi tiết

Trao giải Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” lần thứ VI

Ngày 23/5/2022, Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam – Em vẽ nước Nga” lần thứ VI đã được tổ chức tại Phân viện Puskin, Hà Nội. Xem chi tiết

Hình ảnh - Sự kiện
khu vui chơi trẻ em hà nội | Nội thất đẹp | thuê áo dài