Tàu điện ngầm Mátxcova được coi là đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên kỷ lục này đã bị xóa bỏ. Chúng tôi đã lập kỷ lục mới về hệ thống tàu điện ngầm của nhiều nước khác nhau trên thế giới, so sánh về trọng tải, độ dài, độ sâu, giá cước vận chuyển và tính độc đáo của chúng.
Những tàu điện ngầm có lưu lượng hành khách nhiều nhất LONDON 1,17 tỷ lượt hành khách/ năm PARIS 1,5 tỷ lượt hành khách/năm NEW YORK 1,6 tỷ lượt hành khách/ năm THƯỢNG HẢI 2,276 tỷ lượt hành khách mỗi năm BẮC KINH 2,46 tỷ lượt hành khách mỗi năm MATXCƠVA 2,464 tỷ lượt hành khách mỗi năm SEOUL 2,559 tỷ lượt hành khách mỗi năm |
Kỷ lục thế giới về ngày cao điểm: Ngày 12 tháng 7 năm 2013, hệ thống tàu điện ngầm ở Bắc Kinh vận chuyển được 11 triệu 47 nghìn hành khách. Lưu lượng hành khách trên tàu điện ngầm đã tăng lên đáng kể sau khi thực hiện giải pháp hạn chế nghiêm ngặt ô tô di chuyển trên các đường phố của Bắc Kinh. |
Độ sâu MINSK Độ sâu từ 10-15m. Trong 28 ga tàu chỉ có 9 ga có lắp đặt thang máy. Ở các ga khác thang máy là không cần thiết. SAINT PETERSBURG Độ sâu trung bình của các ga ở St. Petersburg - 57m. 60 trên 67 ga metro có nền móng khá sâu. Sâu nhất - ga “Admiralteiskaya” (86 m dưới lòng đất) KIEV Độ sâu 105,5m - ga Arxenalnaya PYONGYANG( BÌNH NHƯỠNG) |
Chiều dài của tàu điện ngầm (km) CATANIA 3,8 PARIS 215 TOKYO 310 MATXCƠVA 333 NEW YORK 337 SEOUL 393 LONDON 408 THƯỢNG HẢI 439 BẮC KINH 456 Số ga tàu điện ngầm CATANIA 6 MATXCƠVA 200 LONDON 270 BẮC KINH 270 THƯỢNG HẢI 289 TOKYO 290 PARIS 303 SEOUL 429 NEW YORK 468 |
Toa tàu |

MATXCƠVA |

Dọc theo đường tàu điện ngầm Matxcơva, 7 đoàn tàu được vẽ theo các chủ đề như các tác phẩm: “Màu nước”, “Trận Vòng cung Kursk”, “Mũi tên đỏ - 75 năm”, “Dân quân tự vệ”, “Matxcơva đọc”, tàu cổ “Sokolniki” và “Poejia”.
BUENOS AIRES |

Tháng 1 năm 2013, các cư dân ở Buenos Aires đã nói lời tạm biệt với các toa tàu điện ngầm cổ nhất trên thế giới. Chúng được gọi 1 cách trìu mến là “những người Bỉ” hoặc La Brugeoise - gọi theo tên của 1 nhà sản xuất của Bỉ. 95 toa tàu bằng gỗ đã vận hành ở tuyến đường ray A kể từ khi khai trương vào năm 1913. Trong các toa tàu có gương và các ô cửa sổ được kéo xuống bằng tay. Tuyến đường đã được đóng cửa để nâng cấp và “những người Bỉ” sẽ được thay thế bằng những toa tàu mới của Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay sau khi “những người Bỉ” được đưa vào kỷ lục thì Buenos Aires vẫn chiếm kỷ lục về “Belgian” của các toa tàu cũ nhất. Trên tuyến đường N người ta vận chuyển hành khách bằng các toa tàu Siemens/ Orenstein & Koppel được sản xuất vào những năm 30.
TEHRAN |

Các toa tàu “dành riêng cho phụ nữ” đã có ở nhiều quốc gia. Thông thường sẽ là 2 toa ở phần trung tâm của tàu, hoặc toa đầu tiên và toa cuối cùng. Tại Tokyo, Seoul và Hồng Kông các toa này được đưa vào do lượng hành khách quá tải và chen chúc trong tàu điện ngầm. Trong tàu điện ngầm của thế giới Hồi giáo (Cairo, Dubai, Algeria, Kuala Lumpur, Mecca, Meshmed) nếu một người phụ nữ đi tàu điện ngầm một mình thì người đó chỉ có thể được sử dụng toa tàu dành riêng cho phụ nữ. Họ chỉ được phép đi vào Những toa tàu “chung” khi đi kèm một người đàn ông. |
Tại các nhà ga tàu điện ngầm tại Teheran có các ghế riêng biệt mang màu sắc khác nhau - dành cho đàn ông và phụ nữ. Xét theo số lượng ghế thì không có sự phân biệt ở đây.
DUBAI |
Hệ thống giao thông trên đường ray hoàn toàn tự động và dài nhất trên thế giới - 74,6 km. Và tất cả các tàu đều không có người lái. Phần lớn ga tàu điện được đặt trên các cây cầu vượt (tàu điện ngầm chỉ đi dưới ngầm trong trung tâm của thành phố). Tuyến đường màu đỏ đi dọc theo đường phố chính của Dubai - đường Sheikh Zayed. |
Trong toa chính của tàu, được gọi là “toa vàng (toa hạng sang)” có kính chắn gió và tầm quan sát khá tuyệt vời. Tất nhiên, giá vé của những toa này gấp hai lần giá vé ở các toa thông thường.
Giá vé tàu rẻ nhất (tính theo rúp)
PYONGYANG một lượt đi 1 TEHRAN một lượt đi 3 vé tuần 45 CARACAS một lượt đi 4 DUBAI |
lượt đi dài 57 lượt đi ngắn 8 TOKYO vé đi trong ngày 233 lượt đi dài 98 lượt đi ngắn 52 STOCKHOLM cho từng khu vực 90 1lượt đi trong khu trung tâm 180 LONDON lượt đi trong phạm vi 4 khu vực 209 MECCA |
Trích nguồn: vokrugsveta.ru